เนยและประเภทของเนย

เนยคืออะไร

เนย

ประเภทของเนย


ประเภทของเนย


1. เนย (BUTTER)



1.1 เนยชนิดจืด (Unsalted butter) เป็นเนยที่ไม่มีรสชาติเฉพาะ จะมีความหอม นิยมนำมาทำเบเกอรีหรือปรุงอาหารโดยทั่ว ๆ ไป การใช้เนยชนิดจืดในการทำอาหารและเบเกอรี จะทำให้สามารถควบคุมรสชาติ (ควบคุมปริมาณเกลือ) 


1.2 เนยชนิดเค็ม (Salted butter) เป็นเนยที่ในขั้นตอนการผลิตมีการเติมเกลือเข้าไปเพื่อให้มีรสชาติเค็มนิด ๆ สามารถนำมาทำอาหาร หรือเบเกอรีได้เช่นกัน หรือจะนำมาทาขนมปังทานก็หอมอร่อย ข้อดีคือ เนยชนิดเค็มจะมีรสชาติกลมกล่อมในตัว จึงเป็นที่นิยมและถูกปากคนไทย

2. เนยเทียม หรือ มาร์การีน (Margarine)


คือผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนยที่ใช้ไขมันจากพืชมาผลิตเป็นเนยแทนการใช้ไขมันจากนม โดยจะมีการแต่งกลิ่นและสีให้คล้ายกับเนยแบบดั้งเดิมค่ะ เนยเทียมจะมีจุดหลอมเหลวสูง จึงไม่จำเป็นต้องจัดเก็บในตู้เย็น จะยังคงสภาพเดิมอยู่ สามารถนำมาใช้ทำเบเกอรี อาหาร โรตี หรือนำมาทาขนมปังปิ้งก็ได้เช่นเดียวกันกับเนยค่ะ อย่างที่เห็นได้ตามร้านค้าทั่วไป เหตุผลที่มีการใช้เนยเทียมหรือมาร์การีนแทนเนยปกติก็เพื่อลดต้นทุน เพราะเนยเทียมหรือมาร์การีนจะมีราคาถูกกว่าเนย แต่กลิ่น รสชาติ และคุณภาพของอาหารและเบเกอรีทีผลิตจากเนยเทียมหรือมาร์การีนก็จะมีความแตกต่างไปจากเนยนั่นเอง

เนยเทียม หรือ มาร์การีน

3. เนยขาว (Shortening) 

คือผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนยที่ใช้ไขมันจากพืชมาผลิตเป็นเนยแทนการใช้ไขมันจากนม แต่ไม่มีการแต่งสีและกลิ่น จึงลักษณะเป็นสีขาว และไม่มีกลิ่น เนยขาวนิยมนำมาทำเบเกอรีบางประเภท เช่น คุกกี้ เพื่อให้ได้ความกรอบร่วนเป็นเอกลักษณ์ และทำให้ขนมเก็บได้นานขึ้น หรือนำมาทำโดนัท ทั้งเป็นส่วนผสมในเนื้อแป้ง และนำมาใช้ทอดโดนัทด้วย เนื่องจากจะได้โดนัทที่ไม่มีกลิ่นน้ำมันนั่นเอง

เนยขาว (shortening)

4. เนยผสม (Butter Blends, Compound Butter)

คือเนยที่มีส่วนผสมของไขมันนมและไขมันพืชในอัตราส่วนที่รวมกันแล้วได้ปริมาณไขมันไม่น้อยกว่า 80% ของน้ำหนัก มีการแต่งรส สี และกลิ่น ให้มีความใกล้เคียงกับเนย สามารถนำเนยผสมมาใช้ทำอาหาร เบเกอรี่ ทาขนมปัง แทนเนยได้ แต่กลิ่นและรสชาติก็จะมีความแตกต่างกันไป

เนยผสม (butter blends)

CREDIT : https://www.wongnai.com/food-tips/butter-101

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม